Kon Tum: Kỷ niệm 100 năm thành lập, phá bỏ chứng tích trăm năm tuổi!- Lê Minh Sơn
Phố núi và bạn bè... Chút gì để nhớ!
Kon Tum:
Bổ sung bởi NPV (23.11.2012):
Ngày 16.11.2012, báo Tin nhanh Việt Nam (VnExpress) có đăng bài "Hàng chục cây cổ trăm tuổi bị đốn" ( http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/11/hang-chuc-cay-co-tram-tuoi-bi-don/ ) với nội dung có thể coi như phản hồi lại bài viết "Kon Tum: Kỷ niệm 100 năm thành lập, phá bỏ chứng tích trăm năm tuổi!" của Lê Minh Sơn. Bài viết ký tên tác giả Tùy Phong, nhưng tôi tin rằng đứng sau nội dung bài báo tất có sự chỉ đạo của các nhà lãnh đạo có trách nhiệm của Kon Tum; mượn lời ông Nguyễn Toàn, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng (TP Kon Tum, nơi những cây cổ thụ bị chặt) để biện minh vấn đề một cách thiếu thuyết phục. Với tôi đây chỉ là một bài viết copy ý tưởng người khác khá vụng về cộng với một mớ bào chữa ngụy biện. Nó cho thấy ngoài sự thiếu hiểu biết về chứng tích văn hóa lịch sử, tôn trọng môi trường cây xanh, việc thiết kế vòng xuyến giao thông tại điểm chặt cây còn là việc phát sinh khá là "ngẫu hứng", như trong bài báo viết: "Ban đầu, trong thiết kế không có vòng xuyến nhưng sau buộc phải sửa đổi vì vấn đề an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng con người.". Có thật cần thiết đến mức vậy không?
Như LMS đã viết: bản thân Gốc Dông đã là một đảo giao thông độc đáo phục vụ tốt cho an toàn giao thông đã bao năm nay. Để phù hợp với yêu cầu lưu thông một chiều khi cầu ĐăkBla mới hoàn thành, ta chỉ cần mở rộng làn đường bên phía cầu cũ (và di dời tượng đài là hợp lý), đặt dãi phân cách từ đầu cầu đến giao lộ Nguyễn Huệ- Phan Đình Phùng và bố trí hệ thống đèn xanh đèn đỏ điều tiết giao thông tại đây, đường Bạch Đằng (bờ kè) chỉ cho lưu thông một chiều từ cầu cũ vào thành phố. Như vậy là quá đủ cho nhu cầu lưu thông và an toàn giao thông khu vực đầu cầu ĐăkBla, vừa bảo tồn được chứng tích trăm năm, vừa tiết kiệm bao nhiêu tỷ tiền thuế của người dân.
Có điều nói gì thì nói, tất cả đều là việc đã rồi...Chỉ còn lại những muộn màng tiếc nuối...
Kỷ niệm 100 năm thành lập, phá bỏ chứng tích trăm năm tuổi!
Cây dông gần trăm năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc |
Và cây kơ nia trăm năm cũng cùng chung số phận |
(Lê Minh Sơn-krongblah.blogspot.com)
Bổ sung bởi NPV (23.11.2012):
Ngày 16.11.2012, báo Tin nhanh Việt Nam (VnExpress) có đăng bài "Hàng chục cây cổ trăm tuổi bị đốn" ( http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/11/hang-chuc-cay-co-tram-tuoi-bi-don/ ) với nội dung có thể coi như phản hồi lại bài viết "Kon Tum: Kỷ niệm 100 năm thành lập, phá bỏ chứng tích trăm năm tuổi!" của Lê Minh Sơn. Bài viết ký tên tác giả Tùy Phong, nhưng tôi tin rằng đứng sau nội dung bài báo tất có sự chỉ đạo của các nhà lãnh đạo có trách nhiệm của Kon Tum; mượn lời ông Nguyễn Toàn, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng (TP Kon Tum, nơi những cây cổ thụ bị chặt) để biện minh vấn đề một cách thiếu thuyết phục. Với tôi đây chỉ là một bài viết copy ý tưởng người khác khá vụng về cộng với một mớ bào chữa ngụy biện. Nó cho thấy ngoài sự thiếu hiểu biết về chứng tích văn hóa lịch sử, tôn trọng môi trường cây xanh, việc thiết kế vòng xuyến giao thông tại điểm chặt cây còn là việc phát sinh khá là "ngẫu hứng", như trong bài báo viết: "Ban đầu, trong thiết kế không có vòng xuyến nhưng sau buộc phải sửa đổi vì vấn đề an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng con người.". Có thật cần thiết đến mức vậy không?
Như LMS đã viết: bản thân Gốc Dông đã là một đảo giao thông độc đáo phục vụ tốt cho an toàn giao thông đã bao năm nay. Để phù hợp với yêu cầu lưu thông một chiều khi cầu ĐăkBla mới hoàn thành, ta chỉ cần mở rộng làn đường bên phía cầu cũ (và di dời tượng đài là hợp lý), đặt dãi phân cách từ đầu cầu đến giao lộ Nguyễn Huệ- Phan Đình Phùng và bố trí hệ thống đèn xanh đèn đỏ điều tiết giao thông tại đây, đường Bạch Đằng (bờ kè) chỉ cho lưu thông một chiều từ cầu cũ vào thành phố. Như vậy là quá đủ cho nhu cầu lưu thông và an toàn giao thông khu vực đầu cầu ĐăkBla, vừa bảo tồn được chứng tích trăm năm, vừa tiết kiệm bao nhiêu tỷ tiền thuế của người dân.
Có điều nói gì thì nói, tất cả đều là việc đã rồi...Chỉ còn lại những muộn màng tiếc nuối...
Định về KT thăm chơi nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, đọc thông tin này thôi khỏi về luôn. Suy cho cùng người ta cũng chỉ lợi dụng lễ hội để kiếm chác, có biết tôn trọng văn hóa lịch sử gì đâu. Một đám đầu óc bã đậu...
ReplyDeleteBạn LMS hoàn toàn đúng. Mấy cái cây này xa lắc đầu cầu ĐăkBla, không nằm trên trục đường QL 14 nối với đường PĐP. Chẳng có lý do gì thuyết phục để phá bỏ chúng cả. Tôi nghe nói lãnh đạo TP có mời thầy phong thủy về coi, thầy phán mấy cái cây này án ngữ ngõ vào Kontum, chắn đường thăng quan tiến chức của mấy ông lãnh đạo nên phải chặt bỏ, không biết có thật không?
ReplyDeletethế à !? chết mẹ tôi rồi , ôi giời thằng ngu nào thế , chặt mất cây quý của ông rồi !!! Kon tum dã nghèo còn thiếu chứng tích văn hóa thì còn gì nữa hở trời ... mấy cây ấy gom lại cả trăm khối gổ ít gì lại thêm một nhậu linh dình cho chúng nó rồi ... dau hơn hoạn
ReplyDeleteĐọc mà tức không chịu được. Đúng là một lũ ngu xuẩn ,vôvăn hóa không hơn không kém
ReplyDeleteUổng quá.
ReplyDeleteThà không có cái kỷ niệm 100 năm còn hơn! Đúng là không còn gì để nói!
ReplyDeleteChẳng cái ngu nào giống cái ngu nào ...
ReplyDeleterồi người ta sẽ phá bỏ nhiều thứ nữa, sợ !!
ReplyDeleteThis comment has been removed by a blog administrator.
ReplyDeleteÔi Kon Tum của tôi, đọc mà khóc.
ReplyDeleteGiờ về Kon Tum không được nhắm hai cay cổ thụ mà một thời ngày nào tôi đi học cũng đi ngang qua và đứng trú mát...
tức quá..không biết dùng lời lẽ gì để dành cho nhà lãnh đạo Kon Tum.
có nói thì cũng như nước đổ đầu vịt thôi.
Cái bọn lãnh đạo này đúng là ...chặt cây cổ thụ rồi trồng mấy cây phượng cây bằng lăng mà cho là đẹp.... không có trình độ văn hóa lên làm lãnh đạo có ngày nó tháo cái nhà thờ gổ thay bằng nhà thờ đất luôn ko chừng. Nản quá... nhìn mấy cái cây bị cưa mà muốn điên lên vì tức
ReplyDelete1 lu ngu ngoc, lu vo hoc, chi co nhung dua nhu the moi lam nhu the
ReplyDeleteThật buồn cho một phố thị Kon tum đang phải khoát vào một chiếc áo nham nhở. Mặc dù là thế hệ sau nhưng đúng là những địa danh gốc Dông, Tân Hương, Phương Hòa, Phương Quý... vẫn luôn là những tên gọi gợi về cho người ở xa tụi cháu những gì đúng thật Kon tum nhất. Tiếc cho thế hệ trẻ sau này sẽ không còn được biết - sẽ không quen gọi những địa danh thân thương đó nữa...
ReplyDeleteNhững người KT như chúng mình, còn đang sống trên quê hương, nhưng sao thấy càng ngày càng không nhìn ra KT nữa. .. nhìn cảnh cầu Dakbla, sông Dakbla bây giờ mà chạnh lòng. . . có còn chăng vài di tích như nhà thờ gỗ, nhà thừo Tân hương, tòa giám mục. . . còn lại tất cả hình ảnh KT xưa đã mất hết rồi. . . biết vậy nhưng o làm gì được, buồn lắm. . . những người KT ở nơi xa , có dịp về KT họ ngở ngàng, đau lòng. . . những người KT đang sống ở Kt thì tức tối , bực bội mà chẳng biết làm sao!!! chỉ còn biết than thở " kt tôi đã mất người trong cuộc đời..."( các bạn biết bài này của ai rồi fải o?
ReplyDeleteTôi là người KT và nghề nghiệp của tôi có liên quan đến Quy hoạch đô thị kiến trúc xây dựng , tôi cho rằng cách bao biện để quy hoạch giao thông cho an toàn tại khu vực nói trên là ko đúng vì bản chất hiện trạng đã là một sự quy hoạch hơp lý về giao thông và có tính mỷ quan cho trục giao thông đầu càu , cửa ngỏ vào tp kon tum - Đó là điểm nhấn lạ lẩm đặc thù của TP Kon Tum mà ko giống ở đâu cả , chỉ cần hợp lý hóa phân luồn giao thông là se thuận tiện cho giao thông . Sự nhiệt tình + ngu dốt là thành kẻ phá hoại Lênin đã nói như vậy mà
ReplyDeleteTôi , người KT một thời ... giờ đã xa , chuyến về thăm KT vừa rồi đúng là thật ngỡ ngàng , tàng cây dông đầu cầu trước khi vào thành phố đâu mất tiêu ... trống rỗng và xa lạ đến nao lòng , nuối tiếc nhưng biết sao được ! Giờ đọc thấy bài của LMS , tôi thấy như tìm được sự đồng cảm , cứ ngỡ người KT đã vô cảm cả rồi ... Tôi lâu lâu về một lần , những người ngày ngày qua lại chứng kiến cảnh "hoang tàn" ấy , sao im lăng ? Thôi thì ít ra cũng đã có người lên tiếng , mình thấy đỡ ấm ức ... cảm ơn tác giả bài viết , đã nói lên được tình cảm của những người sinh ra và lớn lên trên miền đất Tây nguyên đầy huyền thoại này ... KT thân yêu , Tân Hương đong đầy kỷ niệm từ thời ấu thơ ... ước mơ có ngày trở về , nhưng không biết rồi đây những chứng tích còn lại có mai một nữa hay không ? ... Cầu xin hãy dừng lại , đau lòng lắm người ơi !
ReplyDeleteNhớ hồi gốc phượng trước trường Têrêxa củ cũng bị đốn ngã , tôi khóc hết mấy ngày , nhớ ngày xưa lúc tan trường tôi hay ngồi dưới gốc phượng chờ ba đến đón , ngồi chờ ba đến đón tôi nhìn ma soeur làm " cảnh sát giao thông" đứng giữa đường để hướng dẫn và đưa các học sinh đi qua đường ... hồi ấy con nhà giàu được cha mẹ thuê xích lô đưa đón ... tôi ước ao được đi xích lô một lần ...sao mà nhớ quá ! KT ơi , mi thật tuyệt vời ... ta yêu vô cùng ... muốn ôm chặt vào lòng .
Re nguyen ngoc cam vy: Bạn đã từng học Terexa à? Năm nào vậy? Trong blog này (mục E hình ảnh) có hình họp lớp 6+7/ 1975 năm 2011, 2012-có hình một số soeur tham dự ( s.Huệ, sơ Kim Huệ, s.Bernadette,...)Bạn xem thử có nhận được ai quen không?
ReplyDeleteCòn KT thì bây giờ nhiều chuyện để kể lắm, chỉ để thêm tiếc nuối...