Nơi dòng sông chảy ngược- tùy bút Đào Duy An
Phố núi và bạn bè... Chút gì để nhớ!
Nơi dòng sông chảy ngược
(Một chút với lãng khách cao nguyên
Kon Tum)
Các nền văn minh trên thế giới hầu như đều
hình thành bên dòng sông: nền văn minh Ai Cập bên dòng sông Nile, nền văn minh
Bách Việt bên dòng Dương Tử, nền văn minh Ấn Độ bên dòng sông Hằng, nền văn
minh châu Âu xanh màu sông Volga và Danube, nền văn minh Nam Mỹ vỗ về lưu vực
sông Amazon và nền văn minh sông Hồng, sông Mã, sông Lam trên 5000 năm khi con
dân Lạc Việt từ núi Thái sông Nguồn lui về cộng cư với dân Việt bản địa tại Bắc
Trung bộ và vùng trung du Bắc bộ Việt thân thương.
Mọi con sông đều hoà biển cả. Sông nước
Việt vồn vã về biển Đông. Trong tôi đang chảy một dòng sông cũng về biển Đông nhưng
”ngược” lối; và, một nền văn hóa đang thành hình bên một dòng sông ấy: nền văn
hóa bản địa Kon Tum ôm ấp dòng Đăk Bla mà tên gốc là Krong Blah.
Chế Lan Viên bảo: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn". Với tôi miền đất này đã là máu, là thịt ngay từ ngày dấu chân con in lối rừng thuở 1979 và trăng đại ngàn của Tây Trường Sơn đã chiếu rọi tâm hồn từ đó. Đất đã là linh hồn từ thuở ban đầu ấy rồi!
Chế Lan Viên bảo: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn". Với tôi miền đất này đã là máu, là thịt ngay từ ngày dấu chân con in lối rừng thuở 1979 và trăng đại ngàn của Tây Trường Sơn đã chiếu rọi tâm hồn từ đó. Đất đã là linh hồn từ thuở ban đầu ấy rồi!
Ngày phổ thông trung học tôi miên man mỗi chiều trên bãi cát Đăk Bla phía xứ Phương Hòa. Tôi chờ trăng lên để uống những giọt vàng sóng sánh để nghe ma Hời rên rỉ đâu đó bởi đây đã từng là vùng đệm chiến tranh của hai nước Champa và Chân Lạp từ thế kỷ VII đến thế kỷ VIII sau công nguyên và sau đó 300 năm Kon Tum thuộc về Champa.
Tôi thân quen với những địa danh trìu mến nghe ngọt lịm từ tiếng gọi đầu như Tân Hương (có từ năm 1874), Phương Nghĩa (có từ năm 1882), Phương Quý (có từ năm 1887), Phương Hòa (có từ năm 1892), Trung Lương (có từ năm 1914), Lương Khế (có từ năm 1927)...; tình cảm ấy giống thứ tình năm 1999 tôi dành cho Huế-nơi tôi sống đậu hơn hai năm- nào An Cựu, nào An Hòa, nào Nông, nào Truồi. Tôi bảo với bạn tôi: "Địa danh Kon Tum tình tứ thật!".
Tự thuở hồng hoang vùng đất này đã chuộng hòa bình. Chuyện kể rằng hai người con trai Bahnar là Jơ Rông và Uông chán cảnh dân làng đánh nhau với các làng bên đã bỏ làng cũ, đến vùng đất trũng cạnh hồ nước dựng nhà ở. Đất lành chim đậu, dần dà nơi này nên Kon Tum mà tiếng Bahnar nghĩa là Làng Hồ từ những năm 1800.
Hợp lưu Đăk Bla và Kroong Pô kô |
Bờ bắc là thị xã êm đềm, thấp thoáng làng người bản địa Bahnar và Rơngao (hợp huyết của hai dân tộc Jrai và Bahnar-hai trong sáu sắc tộc bản địa của tỉnh Kon Tum) như làng Kon Mơ Nây Kon Tu, Kon Mơ Nây Sơ Lam, Kon Klor, Kon Tum Kơpâng, Kon Tum Kơnâm, Kon Hra Chót, Plei Tơ Ngia, Kon Rơ Bàng. Bờ nam xanh rì bãi mía, chấp chới phía sau màu hy vọng ấy là làng thắm Phương Hòa của người Kinh và làng Đăk Rơ Wa, Plei Groi của người Bahnar. Các làng người bản địa đều nằm dọc sông Đăk Bla. Tôi bảo với những người bạn Huế: ”Kon Tum có thế đất và nếp sống na ná cố đô. Đất thần kinh có dòng Hương thơ mộng và man mác thì Kon Tum có dòng Đăk Bla mộc mạc và trầm tư”. Khi bạn tôi lên Kon Tum, họ cười và dường như hiểu nỗi lòng tôi với miền đất trũng.
Nhà xưa trên đường Nguyễn Huệ, Kon Tum.
Ảnh: Đào Duy An
|
Đôi bạn Rơ Ngao bên sông Đăk Bla đoạn
Kon K’Tu.
Ảnh: Đào Duy An.
|
Một góc Kon Tum, chụp từ sân thượng khách sạn Đông Dương 2007. Ảnh: Đào Duy An. |
Ôi! Đăk Bla của em và của tôi!
Nơi ấy, em tắm tuổi thơ!
Nơi ấy, mẹ gội cho từng đứa!
Em giã biệt con sông Côn thét gào mùa lũ,
tôi xa dòng Trà khát vọng trăng non.
Ta nắm tay nhau lội dọc bãi bồi
dòng chảy ngược, ta hẹn trăng ngàn bên cầu treo Kon Klor.
Cảm ơn em!
Cảm ơn miền đất trũng!
Mai này dẫu biệt Đăk Bla và trăng đại ngàn vẫn sáng trong tôi màu trời cũ, nơi ấy vẫn còn người kể chuyện cổ ’’Kinh và Bahnar là anh em’’ của tự ngày xưa; và, da diết hơn, nơi ấy có em nhẫn nại như người đi mở cõi hôm nao và dịu hiền như dòng sông chảy ngược. Dẫu dòng ngược nhưng sông vẫn chảy; nền văn hóa bản địa có lẽ bắt đầu từ đây.
Tôi hy vọng không lâu nữa có một cụm từ mới
trong Từ điển Nhân văn học Việt Nam, cụm từ: “Tính cách người Kon Tum”.
Võ Lâm 11/2005- Cây Quéo 11/2012-
Đào Duy An
Bạn viết hay lắm , phong phú thông tin . Tôi cũng từng khoe với bạn be khắp nơi chỉ có quê hương tôi Kon Tum là cao nguyên mà có dòng sông chảy qua - tôi đã từng mơ thời đi học sau này sẽ là nhà thiết kế Quy họach Kon Tum thành một đô thị có một cái hồ như Dalat . Thời gian đi qua uớc mơ để trở thành nhà thiết kế Quy họach tôi đã thực hiện được , thế nhưng để quy hoạch Kon tum có cái hồ giữa đô thị Kon tum , để Phương Hòa Phương Nghĩa Phương Quý đẹp hơn có lẻ chẳng bao giờ tôi làm đuợc . Đã bao lần tôi cũng tranh thủ mối quan hệ bạn bè với những người có địa vị lảnh đạo thị xã KOn tum để đề xuất ý kiến thế nhưng chẳng ấy ai để ý về kế Họach xây con đập chắn ngang dòng sông thì Kon tum sẽ thay đổi một cách lớn lao về bộ mặt , Kon tum sẽ là Đô thị đặc thù và trở nên hấp đẫn hơn với những rừng cây thông bách táng bên kia đồi khu Chưreng , hoặc Phương hòa và xa hơn nữa là khu Tân Điền --- Ước mơ chỉ mãi là uớc mơ và dần dần tôi cũng đã quên lảng vậy mà đọc bài viết của Bạn Đào Duy An tôi lại thấy lòng mình trăn trở - Giá như tôi có một cơ hôi nào đó tôi sẳn lòng thực hiện Dự Án và đề xuất ý đồ ấy ...Quy họach tổng thể Kon Tum đơn vị nào đó ngòai bắc đã làm nhưng sao khi nhìn vào thiết kế sao tôi chẳng thấy đâu là điểm đặc thù mà dòng sông DakBla chảy ngang qua thị xã Kon Tum để lại , mà bao đời nay người Kon tum dù ai đi đâu xa , hoặc đã một thời ở Kon tum vẫn không bao giờ phai nhạt về con sông ấy - CON SÔNG NGÀN ĐỜI CHẢY NGƯỢC , TỪ LÚC KHAI THIÊN LẬP ĐỊA HÌNH THÀNH MỘT THỊ XÃ KON TUM CHO ĐẾN MÃI VỀ SAU . DÒNG SÔNG BAO DUNG VÀ NUÔI SỐNG VẠN CON NGƯỜI NGHÈO KHÓ XA XÔI TỤ VỀ ĐÂY LẬP NGHIỆP
ReplyDelete